Trang chủ

Tin mới nhất

Vận tải hành khách dịp 30-4 và 1-5: Sẵn sàng điều kiện tốt nhất phục vụ người dân
Ngày đăng 23/04/2018 | 09:56 | Lượt xem: 89

(HPĐT) - Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa, Hải Phòng và cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Do năm nay thời gian nghỉ dài nên nhu cầu đi lại của người dân dự kiến sẽ tăng đột biến. Công tác chuẩn bị phục vụ vận tải hành khách được Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) chuẩn bị từ ngay đầu tháng 4-2018.  

 

Huy động phương tiện nhiều nhất từ trước đến nay

 

Phó giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Huy cho biết, để chuẩn bị vận tải hành khách dịp 30-4 và 1-5, ngành GTVT Hải Phòng huy động số lượng phương tiện nhiều nhất từ trước đến nay. Cụ thể, xe hợp đồng có 1.700 chiếc, xe taxi có 3.000 chiếc, xe khách tuyến cố định huy động 600 xe của doanh nghiệp Hải Phòng và 250 xe đối lưu của các tỉnh, thành phố bạn. Như vậy, gần 5.000 xe ô tô các loại sẵn sàng tham gia vận chuyển hành khách có nhu cầu thăm thân, du lịch dịp nghỉ lễ tới đây.

 

Cùng với ngành GTVT Hải Phòng, các đơn vị vận tải đóng trên địa bàn thành phố cũng tổ chức tăng chuyến vận chuyển hành khách. Giám đốc chi nhánh Hải Phòng thuộc Công ty đường sắt Hải Hà Trần Văn Hạnh thông tin, ngoài các chuyến tàu thường ngày, đơn vị có kế hoạch nối thêm gấp đôi số toa tàu, tăng mỗi lượt vận chuyển từ 600-1.000 người. Vào những ngày cao điểm, căn cứ theo lượng khách đặt mua vé, ngành Đường sắt sẵn sàng điều động thêm chuyến tàu tuyến Hải Phòng-Hà Nội, nhất là ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ, phục vụ nhân dân, học sinh, sinh viên. Tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sau khi các hãng hàng không có kế hoạch tăng tần suất các chuyến bay, mở rộng khu vực bán vé trực tuyến, Cảng hàng không sẵn sàng công tác phục vụ.

 

Các xe khách tại bến xe Niệm Nghĩa luôn sẵn sàng vận chuyển hành khách.   Ảnh: Duy Lê

 

Theo ông Phạm Văn Huy, trong dịp nghỉ lễ, nhu cầu đi lại của người dân cũng tăng nhiều trên tuyến đường thủy nội địa. Riêng đối với tuyến đường thủy từ bến Bính đi Cát Hải-Cát Bà, tuy số lượng chuyến không tăng, nhưng chất lượng vận chuyển được Sở GTVT chỉ đạo chặt chẽ, nhằm tránh tình trạng ùn ứ khách. Còn đối với tuyến phà từ bến Gót đi bến Cái Viềng, Sở GTVT yêu cầu Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng có kế hoạch tăng chuyến, vận chuyển người và phương tiện qua luồng Lạch Huyện, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn ứ tại các đầu bến. Phó tổng giám đốc Công ty Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, Nguyễn Đức Hiệp cho biết, công ty chính thức đưa phà hoạt động đến 18giờ30 (muộn hơn 30 phút) kể từ ngày 15-4. Vào những ngày cao điểm, công ty sẵn sàng đường dây nóng, kết nối với các cơ quan chức năng thành phố cho phép phà hoạt động muộn để vận chuyển hết người và phương tiện, không để du khách phải ở lại đảo Cát Bà (hoặc không sang được Cát Bà) vì không có phương tiện.

 

Nâng cao chất lượng phục vụ, nghiêm cấm tăng giá vé

 

Một trọng tâm của ngành GTVT Hải Phòng vận chuyển hành khách dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là yêu cầu các doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ. Cùng đó, nghiêm cấm một số doanh nghiệp, nhà xe lợi dụng dịp này để tăng giá vé bất hợp pháp, ảnh hưởng đến người dân. Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp phải bố trí đầy đủ phương tiện, lái xe bảo đảm thời gian làm việc tuyên truyền tới lái xe và nhân viên phục vụ chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về trật tự an toàn giao thông, có tinh thần thái độ phục vụ văn minh-lịch sự. Ngoài ra, phải bảo đảm tình trạng kỹ thuật của phương tiện, nêm yết công khai giá vé, có phương án hỗ trợ đối với người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em và các đối tượng ưu tiên khác. Số điện thoại đường dây nóng kết nối với các cơ quan chức năng của Sở GTVT phải niêm yết trên xe để hành khách biết.

 

Cùng với các doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp khai thác bến xe cũng chuẩn bị phương án phục vụ chu đáo nhất. Tổng giám đốc Công ty CP phát triển Kim khí Hải Phòng Lưu Thành Đông cho biết, hiện bến xe Thượng Lý do công ty quản lý đạt những điều kiện tốt nhất để phục vụ hành khách. Khu vực nhà chờ bán vé được dọn dẹp sạch sẽ, bố trí khu vực chờ mua vé thuận lợi. Khu vực nhà chờ phục vụ khách đợi ra xe được lắp thêm hệ thống kính tránh bụi, giảm ồn và tránh nắng nóng. Bến xe có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra vào đón trả khách hợp lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ông Lại Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bến xe Hải Phòng khẳng định, ngoài trang trí bến xe sạch đẹp phục vụ tốt nhất người dân, bến xe phối hợp các doanh nghiệp và cơ quan chức năng nghiêm cấm tình trạng tự ý tăng giá vé và sẽ có những biện pháp xử lý lái xe, người phục vụ thu giá vé cao hơn so với niêm yết. Đồng thời, phối hợp với Công an khu vực bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ…

 

Theo lãnh đạo Sở GTVT, hiện các đơn vị trong kế hoạch đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ thực hiện kế hoạch vận chuyển hành khách dịp lễ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Sở giao lực lượng Thanh tra phối hợp các cơ quan chứ năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời, tổ chức hướng dẫn giao thông để người dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Mai Lâm